SỐ NGƯỜI CHẾT DO Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ CAO GẤP 4 LẦN TAI NẠN GIAO THÔNG

Tiến sĩ Lê Viết Phú, giảng viên của Đại học Fulbright, nói thiệt hại do ô nhiễm không khí vào năm 2013 có thể được đánh giá lên đến 10 tỷ USD.

Con số này được tính toán dựa trên phương pháp tiếp cận WTP, xem xét sự sẵn sàng trả cho việc giảm ô nhiễm không khí. Năm 2013, số người chết do bụi PM 2.5 là 40.000 người, trong đó có 3.000 người ở TP.HCM.

Hư hỏng của con người dẫn đến thiệt hại về kinh tế do mất thu nhập và giá trị cuộc sống, ước tính khoảng 250.000 đô la một đầu người (5 tỷ đồng). Với số người tử vong cao do ô nhiễm không khí, tổn thất kinh tế sẽ là 0,9-1,42% GDP.

Cũng theo giáo sư Lê Viết Phú, các nhà khoa học ước tính với phương pháp WTP rằng mỗi người chết vì ô nhiễm không khí có giá trị là 1 triệu USD. Điều này cho thấy ở các quốc gia coi trọng bảo vệ môi trường, chỉ số WTP sẽ rất cao. Trong khi đó, ở các nước chú trọng phát triển kinh tế, chỉ số WTP sẽ thấp.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam đang ngày càng tồi tệ hơn

Do đó, giáo sư đề xuất thành lập một khung pháp lý nghiêm ngặt về các vấn đề liên quan đến kiểm soát chất lượng không khí. Ông tin rằng Việt Nam cần thiết lập mức chất lượng không khí bắt buộc ở mức 15-20 microgam trên mét khối thay vì 25 microgam như hiện đang áp dụng.

Ông Hồ Quốc Bang thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan nhà nước có thể tham khảo các chỉ số môi trường được giám sát để phân chia các huyện để phát thải. Nếu một số huyện có chỉ tiêu ô nhiễm vượt quá mức cho phép, các cơ quan sẽ ngừng phát triển các nhà máy ở các địa phương và áp dụng các giải pháp hạn chế đi lại trong khu vực. Trong khi đó, các nhà máy cần phải được cấp ‘hạn ngạch phát thải’, tức là trong một tháng hoặc một phần tư, họ chỉ có thể thải vào môi trường một lượng chất thải nhất định.

Ông Bang nói rằng cần áp dụng các biện pháp để giảm dần số lượng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông ng cộng, xe chạy nhiên liệu sinh học và năng lượng mặt trời.

Việc gia tăng các phương tiện xe máy, ô tô làm gia tăng mức độ ô nhiễm

Trong khi đó, Hoàng Thị Minh Hồng từ CHANGE, một tổ chức về sức khoẻ và môi trường toàn cầu, cho biết nhà nước cần một văn bản pháp luật về không khí sạch với các chỉ tiêu chất lượng không khí cần thiết đạt tiêu chuẩn quốc tế. Có khoảng cách lớn 2,5-5 lần giữa các tiêu chuẩn chất lượng không khí hiện tại của Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế do WHO đưa ra.

Bà Hồng tin rằng Việt Nam cần kiểm soát chất lượng không khí tốt hơn để có thể đạt được các chỉ số môi trường toàn cầu.

Báo cáo EPI năm 2016 (báo cáo hiệu suất môi trường) do Đại học Yale ng bố cho thấy Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chất lượng không khí tồi tệ nhất, đứng thứ 170 trong số 180 quốc gia được khảo sát

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.